Lợi trùm răng khôn: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Cảm giác đau đớn khi mọc răng khôn là điều khó ai có thể tránh khỏi. Đặc biệt là nếu gặp phải tình trạng lợi trùm lên răng khôn. Hầu hết người gặp phải lợi trùm lên răng khôn là vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu những năm 20 tuổi. Cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị lợi trùm răng khôn nhé.

Lợi trùm răng khôn là gì?

Răng khôn là răng mọc muộn nhất và nằm ở vị trí cuối cùng trong cung hàm. Khi răng mọc lên thường bị thiếu chỗ dẫn đến lợi phủ một phần hoặc toàn bộ bề mặt răng. Lớp bọc này gây cản trở sự phát triển của răng cũng như tiềm ẩn các bệnh răng miệng. Bằng mắt thường có thể không nhìn thấy lợi trùm răng khôn. Về lâu dài, quá trình mọc răng khôn tạo ra một khoảng trống bên dưới lợi, nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây viêm nhiễm.

Loitrumrangkhon

Vì sao răng khôn mọc thường bị lợi trùm?

Ở người trưởng thành từ 18 – 25 tuổi thường sẽ mọc răng khôn. Có trường hợp răng khôn mọc trễ hơn. Trong thời gian răng mọc, bạn có thể tự kiểm tra thấy phần răng bị che lấp bởi lợi. Vùng này có thể bị sưng đỏ lên, thậm chí bị đau. Trong y khoa thường gọi là sưng mộng răng số 8. Răng khôn mọc thường bị lợi trùm là do các yếu tố sau:

  • Như đã biết, răng khôn là răng mọc muộn nhất và ở vị trí bên trong cùng của hàm. Lúc này, do xương quai hàm đã ổn định và không còn đủ chỗ cho răng khôn. Việc thiếu chỗ khiến cho răng khôn không thể mọc hoàn toàn lên khỏi bề mặt nướu mà chỉ mọc được một phần. Đây cũng là nguyên nhân khiến răng khôn bị lợi trùm lên. Trong quá trình mọc răng, phần bị lợi trùm sẽ tạo ra một khoảng trống. Do không được vệ sinh kỹ nên vi khuẩn dễ trú ngụ và dẫn đến bị viêm, sưng đỏ.

  • Răng khôn mọc thường không đúng hướng. Nguyên nhân là do phần nướu răng lúc này đã vững chắc nên răng khôn khó mọc, dễ bị mọc lệch hoặc phải chen chúc với các răng khác. Răng mọc lên thường chỉ có một phần nhỏ, phần còn lại bị lợi trùm lên.

Dấu hiệu nhận biết răng khôn bị trùm lợi

Cách nhận biết dấu hiệu viêm lợi trùm răng khôn không khó. Bằng mắt thường chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy, thậm chí cảm nhận được. Các biểu hiện thường thấy bao gồm:

Lợi đỏ, sưng phồng

Đây là biểu hiện đầu tiên dễ nhận biết nhất. Khi mọc răng khôn, khoảng trống phần lợi răng thường bị thức ăn đọng lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ và phát triển. Sau một thời gian, vùng lợi này sẽ bị viêm gây nên tình trạng sưng đỏ. Cảm giác cộm và đau là khó tránh khỏi.

Loitrumrangkhon

Chảy máu, đau răng khôn

Triệu chứng này thường gặp ngay cả khi có hoặc không có tác động từ bên ngoài tới chân răng. Có nhiều trường hợp khi ấn vào còn bị chảy mủ. Đây là dấu hiệu khi bị viêm lợi trùm răng khôn mà người bệnh không muốn gặp nhất nhưng hay xảy ra. Nó không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh.

Loitrumrangkhon

Sốt, nổi hạch ở cổ

Đây là biểu hiện nặng nhất khi bị viêm lợi trùm răng khôn. Thông thường, sốt và nổi hạch ở cổ đi kèm 2 triệu chứng còn lại thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên để lâu hoặc tự chữa trị sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Biến chứng của lợi trùm răng khôn

Răng khôn bị lợi trùm là bệnh thường xuyên xảy ra. Trong nhiều trường hợp có thể nhẹ và không gây nguy hiểm nhưng mọi người tuyệt đối không nên chủ quan. Bởi nếu bị viêm nặng và không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ dễ gây biến chứng. Đáng ngại nhất phải kể đến các biến chứng bao gồm:

Viêm lợi trùm răng khôn có mủ

Khi vùng lợi bị viêm nhiễm lâu ngày không được chữa trị sẽ hình thành các tụ mủ. Khi ấn vào sẽ thấy mủ chảy ra. Điều này cho thấy bệnh đã phát triển nặng. Không chỉ gây ra mùi hôi khó chịu, vùng lợi bị viêm nặng còn gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị.

Loitrumrangkhon

Nhiễm trùng nướu

Khi mọc răng khôn, vùng nướu rất dễ bị viêm do vi khuẩn phát triển và khó được vệ sinh sạch sẽ. Đây cũng là một biến chứng nặng và hay xảy ra khi bị viêm lợi trùm răng khôn. Tình trạng nhiễm trùng cần được nhanh chóng điều trị triệt để, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nhất là có thể gây ra các bệnh về tim mạch.

Gây ảnh hưởng tới các răng bên cạnh

Viêm lợi trùm răng khôn là hậu quả của sự tích tụ vi khuẩn trong thời gian dài. Chúng có mức độ sinh trưởng và lây lan rất nhanh trong khoang miệng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ và điều trị nhanh chóng thì vi khuẩn sẽ xâm nhập và phá hủy các răng xung quanh.

Ảnh hưởng tới giao tiếp hàng ngày và sức khỏe

Không chỉ gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khi bị lợi trùm lên răng khôn cũng gây ra không ít phiền toái. Hậu quả trực tiếp nhất là nó khiến cho người bệnh không thoải mái khi ăn uống. Viêm lợi thường kéo theo bị hôi miệng gây cản trở tới giao tiếp hàng ngày, gây tâm lý tự ti.

Bên cạnh đó, các cơn đau nhức khó chịu kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gián tiếp gây ra các bệnh đường tiêu hóa,…

Loitrumrangkhon

Cách chữa viêm lợi trùm răng khôn

Viêm lợi trùm răng khôn cần được chữa trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh để thiết lập hướng điều trị phù hợp.

Giải pháp điều trị tại nhà

Các giải pháp điều trị tại nhà được áp dụng trong trường hợp tình trạng viêm ở mức độ nhẹ. Hoặc đây chỉ là biện pháp hỗ trợ nhằm làm giảm sự phát triển của bệnh. Người bệnh có thể áp dụng theo các cách sau:

Dùng tăm bông y tế

Dùng tăm bông y tế để chấm, lau vùng lợi răng bị chảy máu. Các trường hợp viêm lợi có mủ, dùng tăm bông y tế để làm sạch mủ sẽ loại bỏ bớt vi khuẩn. Bạn lấy tăm bông y tế sạch, đã được khử khuẩn rồi chấm nhẹ vào vùng lợi có mủ, thấm sạch. Cứ làm như vậy cho đến khi vùng lợi hết mủ. Thực hiện thường xuyên như vậy cho đến khi tình trạng giảm bớt.

Loitrumrangkhon

Súc miệng bằng nước muối

Dùng nước muối vệ sinh răng miệng là cách đơn giản nhưng có hiệu quả cao. Người bệnh nên súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Lặp đi lặp lại nhiều lần để ngăn chặn vi khuẩn lây lan và gây hại thêm cho vùng lợi bị viêm.

Phương pháp điều trị tại nha khoa

Có nhiều trường hợp bị viêm lợi trùm răng khôn nặng hoặc tự chữa tại nhà không cho hiệu quả cao thì bệnh nhân nên liên hệ các cơ sở y tế. Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể áp dụng các biện pháp như sử dụng thuốc kháng sinh, cắt trùm lợi, nhổ răng khôn theo chỉ định của bác sĩ.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi chữa lợi trùm răng khôn

Sau khi điều trị lợi trùm cần có thời gian chăm sóc phục hồi. Lúc này, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý tới vấn đề vệ sinh cũng như ăn uống. Cần đảm bảo thực hiện tốt để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn. Ngược lại nếu không được chăm sóc đúng cách, tình trạng viêm lợi có thể tái phát hoặc không được khắc phục.

Cách vệ sinh răng miệng

Sau điều trị, bệnh nhân nên duy trì thói quen đánh răng mỗi ngày 2 – 3 lần sau ăn để loại bỏ thức ăn thừa bám trên răng, ngăn chặn vi khuẩn. Trước và sau khi đánh răng cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Nên lựa chọn loại bàn chải có đầu lông chải mềm để tránh gây tổn thương lợi và nướu răng.

  • Lựa chọn kem đánh răng có chứa Flour phù hợp tốt cho hệ răng nướu

  • Trong khi đánh răng nên chú ý lực tay. Điều chỉnh sao cho phù hợp, không dùng lực quá mạnh để tránh gây tổn thương lên lợi răng

  • Sau khi đánh răng, nên súc miệng lại bằng nước muối loãng.

Loitrumrangkhon

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống đóng vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và chăm sóc sau bệnh. Một chế độ ăn uống phù hợp gồm các loại thực phẩm nên và không nên ăn sau khi điều trị viêm lợi trùm cần được đặc biệt lưu ý. Dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ:

Các loại thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm giàu chất xơ: các loại rau xanh, bơ, chuối,…

  • Thực phẩm giàu vitamin C: cam, bưởi, dâu tây, rau cải,…

  • Thực phẩm giàu canxi: sữa, phô mai, sữa chua…

Loitrumrangkhon

Các loại thực phẩm nên kiêng ăn

  • Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột: bánh kẹo, bánh mì, trái cây sấy khô,…

  • Các loại thực phẩm và đồ ăn cay nóng: ớt, tiêu,…

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ.

  • Các loại đồ uống chứa cồn, cafein.

Không nên ăn các loại thực phẩm trên đây trong và sau khi điều trị viêm lợi trùm răng khôn vì sẽ gây tích tụ mảng bám, vi khuẩn dễ phát triển gây bệnh.

Loitrumrangkhon

Việc sử dụng loại kem đánh răng phù hợp giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm tình trạng sưng viêm cũng là một giải pháp cần thiết trong quá trình điều trị lợi bọc răng khôn. Lacalut Aktiv – Kem đánh răng trị liệu hàng đầu dành cho răng và lợi từ CHLB Đức sẽ là lựa chọn hiệu quả cho những ai đang tìm kiếm 1 dòng sản phẩm chữa lành những tổn thương cho răng và nướu, ngăn ngừa viêm nướu, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khỏi khoang miệng.

Lacalut hiện đã được phân phối độc quyền tại Việt Nam. Sản phẩm được bán chính hãng tại các sàn thương mại điện tử và nhà thuốc trên toàn quốc.

Các bài viết khác